Cảng biển VIMC khởi sắc đầu năm

08/02/2022 08:09

 Những ngày Tết, trong thời khắc của nhiều người dân cả nước đang sum vầy cùng gia đình đón một mùa Xuân mới, tại các cảng biển thuộc VIMC, không khí lao động sản xuất vẫn tất bật bên những con tàu cập cảng, dự báo một năm khởi sắc với những tín hiệu tích cực.

Các cảng biển thuộc VIMC hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để chuỗi vận chuyển cung ứng hàng hóa bằng đường biển không bị gián đoạn

Hệ thống cảng của VIMC hầu hết là cảng biển quốc tế nên trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp Cảng biển vẫn duy trì các hoạt động sản xuất bình thường nhằm bảo đảm tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn, thông suốt. Các lực lượng trong dây chuyền sản xuất được bố trí sẵn sàng thường trực, phương tiện, thiết bị và kho bãi đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa tồn bãi dự kiến tăng cao trong dịp Tết.

Mùng 1 tết, tàu container cập cảng Cái Mép đưa hàng trực tiếp sang Mỹ - Ảnh 1.

Tàu MSC Aurora cập cảng CMIT sáng mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022

Tại cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Ngày 1-2 (mùng 1 tết Nhâm Dần 2022), tàu container MSC Aurora đã cập  và xếp dỡ gần 13.000 container hàng hóa xuất nhập khẩu từ bờ Tây nước Mỹ đến Việt Nam và ngược lại. Tàu này do liên minh hãng tàu 2M (gồm Hãng tàu Maersk và Hãng tàu MSC) khai thác trên tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.

Mùng 1 tết, tàu container cập cảng Cái Mép đưa hàng trực tiếp sang Mỹ - Ảnh 2.

Xếp dỡ container từ tàu MSC Aurora tại cảng CMIT

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc cảng CMIT cho biết, CMIT vừa đưa cẩu bờ STS số 6, loại super post-panamax siêu lớn vào vận hành, tăng đáng kể năng suất khai thác để các tàu mẹ làm hàng nhanh hơn. Nhờ đó, từ cuối tháng 12/2021, các tuyến vận tải chính vẫn được duy trì. “Việc đầu tư thêm cẩu bờ siêu lớn và các trang thiết bị khác là kết quả của nỗ lực không ngừng của CMIT và là bước đầu quan trọng trong chiến lược mở rộng kinh doanh khai thác cảng. Điều này giúp CMIT sẵn sàng các nguồn lực để đáp ứng tốt hơn tiềm năng tăng trưởng ngoại thương của Việt Nam trong thời gian sắp tới”, ông Nguyễn Xuân Kỳ chia sẻ.

 

Công ty TNHH liên doanh dịch vụ container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA ( Cảng SSIT) cũng đã liên tiếp đón 2 tuyến tàu mới đi từ Bắc Mỹ, Canada sang trong những ngày đầu năm mới. Đây là tín hiệu tốt trong việc hồi phục hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tạo động lực tích cực cho sản xuất kinh doanh của SSIT. Năm 2022, SSIT kỳ vọng tăng trưởng về hàng hóa xuất nhập khẩu, tốc độ hàng hóa thông qua cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ tiếp tục đạt 2 con số.

Một trong những cảng biển lớn tại miền Trung là Cảng Quy Nhơn cũng đã đón tàu ra, vào làm hàng trong dịp Tết. Thời điểm giao thừa, Cảng Quy Nhơn đón hai tàu trọng tải 50.000 DWT chở dăm gỗ và tôn, sắt thép cùng một tàu container hơn 20.000 DWT. Dự kiến, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán cảng sẽ đón 19 tàu vào làm hàng với tổng sản lượng hàng hóa xếp dỡ khoảng 300.000 tấn.

Cảng Quy Nhơn

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn thông tin và cho biết, để phục vụ tàu xếp dỡ hàng hóa, đội ngũ công nhân ở cảng chỉ có thời gian nghỉ ngơi trước và sau giao thừa khoảng 3 – 4 tiếng. Khoảng thời gian còn lại vẫn duy trì chế độ làm việc bình thường.

Những ngày Tết, Cảng Hải Phòng – cảng biển lớn nhất miền Bắc vẫn tấp nập đón những chuyến hàng từ bạn bè phương xa và mang mùa Xuân đất nước đi muôn nơi…  Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh dịp Tết, Cảng Hải Phòng sẽ đón gần 40 lượt tàu, trong đó hơn 20 lượt tàu container, 16 lượt tàu hàng rời, gỗ cây, thiết bị… và 1 chuyến tàu RORO vận chuyển gần 1.700 xe ô tô cập cảng.

Trong những ngày Tết, Cảng Hải Phòng đón tàu RORO chở 1.700 ô tô.

Ngày 29/1 (tức 27 Tết), Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu thực hiện khai thác 3 tàu tại các điểm neo Hạ Long. Ngày mùng 2 Tết, chi nhánh cảng Tân Vũ sẽ đón 6 lượt tàu container, báo hiệu năm mới tiếp tục khởi sắc của Cảng Hải Phòng. Để quá trình tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng diễn ra thuận lợi, Cảng Hải Phòng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19. Công tác an toàn, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự và an ninh cảng biển được quan tâm và đảm bảo trong toàn cảng. Cảng Hải Phòng giao các đơn vị động viên, nhắc nhở công nhân không được sử dụng bia, rượu khi làm việc.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các khách hàng trong thời gian nghỉ lễ, Cảng Hải Phòng ban hành chính sách miễn lưu bãi từ ngày 29/1 đến hết ngày 6/2/2022 đối với các container hàng khô nhập từ tàu tại chi nhánh cảng Chùa Vẽ và Tân Vũ.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, doanh nghiệp cảng biển VIMC từ Bắc tới Nam vẫn đang tiếp tục duy trì nhịp độ sản xuất sôi động cho dù là những ngày đầu Xuân mới. Những ngày sản xuất không ngừng nghỉ dịp Tết Nguyên đán là dấu hiệu một năm thành công, khởi sắc của cảng biển VIMC.

Theo VIMC

CÁC TIN KHÁC